Phần 2 - Tự học Seo căn bản: Tìm hiểu về Google, SEM và PPC là gì ?
Tìm hiểu về Google
Google sử dụng hơn 200 tiêu chí để quyết định thứ tự của các
trang web trong trang kết quả tìm kiếm. Nó cũng công khai các hướng dẫn của mình trên
trang support.google.com.
Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được công cụ
tìm kiếm biết đến, điều này có nghĩa là có một con nhện (spider / robot) tự động tìm đến
trang web của bạn.
Google có nhiều máy chủ tìm kiếm đặt ở các quốc gia khác
nhau. Bạn ở Việt Nam tìm kiếm nội dung Tiếng Việt thì Google sẽ trả về kết quả từ máy chủ Google.com.vn; Để kiểm tra thứ hạng trang web với người dùng ở Nhật, bạn cần truy cập
website Google.com.jp.
Trang kết quả tìm kiếm có tên tiếng anh là SERP (Search
Engine Result Page), bao gồm nhiều nội dung được gọi là SNIPPET. Mỗi snippet bao gồm:
Title, URL, & Description. Gần đây Google hiện thị kết quả tìm kiếm có thêm: Hình ảnh,
Video, Tên tác giả, Review
Nội dung này được gọi là Rich Snippet. Khi SEO hoặc thuê công ty làm SEO, bạn thường nghe nói đến
thuật ngữ TOP 10, TOP 5,
TOP 3. Dịch vụ SEO TOP 10 nghĩa là đưa trang web lên trang 1
Google ở vị trí số 1 đến 10. TOP 5: vị trí từ 1-5, TOP 3: vị trí từ 1-3. Hiện nay rất
ít công ty nhận SEO TOP 1, vì Google thường xuyên hay đổi thứ hạng trang web nên vị trí
không ổn định.
Bạn cần lưu ý là Google đang cá nhân hóa kết quả tìm kiếm.
Nghĩa là, nhiều người ngồi cùng một địa điểm, gõ cùng một từ khóa sẽ nhận được kết quả
khác nhau. Những trang web bạn thường xuyên truy cập sẽ luôn có thứ hạng cao khi bạn
tìm kiếm. Đặc biệt từ khi Google đưa ra mạng xã hội Google+, nếu bạn
theo dõi ai đó thì nhữngtrang web mà người đó chia sẻ sẽ luôn có thứ hạng cao khi bạn
tìm kiếm. Điều này tương tự với những nội dung bạn đã +1, đã Like hoặc đã chia sẻ lên
Mạng xã hội. Vì lý do này, nếu biết cách kết hợp SEO với các công cụ khác
(Email, Banner, Social,
PR,..) bạn sẽ càng có được nhiều khách hàng hơn, và hiệu quả
kinh doanh sẽ tốt hơn.
SEM và PPC là gì ?
SEM (Search Engine Marketing) – Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm:
là cách đưa website lên trang kết quả tìm kiếm trên Google. SEM = SEO + PPC.
PPC (Pay Per Click): Xuất hiện trên Google bằng cách trả tiền
cho mỗi nhấp chuột. Chi phí mỗi khi ai đó bấm vào quảng cáo được gọi là CPC (Cost Per
Click). Khi sử dụng PPC, bạn cần quan tâm tới việc tối ưu hóa quảng cáo để có vị trí cao
và CPC thấp. Hãy tưởng tượng thay vì 5.000đ/click, bạn tối ưu còn 1.000đ/click, bạn sẽ tiết
kiệm được bao nhiêu ?
Để sử dụng dịch vụ PPC của Google, bạn truy cập vào website:
Adwords.Google.com & login bằng tài khoản Gmail. Nếu muốn tự mình cài đặt và tối
ưu quảng cáo, bạn có thể tham gia khóa học Quảng cáo Google Adwords tại đây
Google sắp xếp thứ hạng của từng trang web,chứ không phải sắp xếp thứ hạng của cả website.
0 comments:
Post a Comment